น้ำเหนือเข้าหนุนกรุงเทพเย็นนี้แล้ว อย่าลืมตรวจสอบพื้นที่เสี่ยงภัยกันด้วยนะครับ

จากสถานการณ์น้ำท่วมที่โคราช ไล่ลงมาประชิดถึงจังหวัดอยุธยา และเย็นวันนี้ ราวๆ 17.00 น้ำเหนือที่หนุนลงมาจากทางภาคเหนือ จะเข้าสู่กรุงเทพฯ และสร้างผลกระทบต่อชุมชนที่อยู่บริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา ใครบ้านอยู่แถวๆนั้น คงต้องรีบเตือนๆกันและหาทางสร้างแนวป้องกันน้ำท่วม รวมถึงการขนย้ายสิ่งของด้วยครับ
รูปประกอบอาจดูรุนแรง แต่มันก็ทำให้ตระหนักถึงภัยที่จะมาถึงได้ดี :D


สถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดยังคงวิกฤติ โดย ทางกทม.เตรียมรับมือกับน้ำเหนือที่คาดว่าจะไหลทะลักเข้ากรุงเทพฯพรุ่งนี้ (20ต.ค.)
โดย นายสัญญา ชีนิมิตร ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา มีรายงานว่ามีการระบายน้ำเหนือจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา 1,096 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ต่อวินาที เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ระบายน้ำที่ 2,217 ลบ.ม.ต่อวินาที รวมปริมาณน้ำที่จะเข้ากรุงเทพฯ 3,313 ลบ.ม.ต่อวินาที
ซึ่ง การระบายน้ำดังกล่าว จะทำให้น้ำไหลเข้ามาถึงกรุงเทพฯ บ่ายวันที่ 20 ตุลาคมนี้ ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถรับมือได้ เพราะยังเป็นปริมาณที่อยู่ในระดับที่ไม่น่าห่วง เนื่องจากในแม่น้ำเจ้าพระยาสามารถ รับได้สูงสุดที่ประมาณ 3,000  ลบ.ม.ต่อวินาที และยังไม่มีรายงานชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากระดับน้ำเพิ่มแต่อย่างใด
อย่าง ไรก็ตาม มีการเตรียมพร้อมให้13 สำนักงานเขต ริมแม่น้ำเจ้าพระยาเตรียมกระสอบทราย 4 ล้านใบ รับมือไว้แล้ว อีกทั้งยังมีการแจ้งเตือนประชาชน โดยเฉพาะชุมชนที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำเจ้าพระยา 27 ชุมชน กว่า 1,300 หลังคาเรือน เฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง พร้อมให้เจ้าหน้าที่นำกระสอบทรายวางเป็นแนวกั้นให้แล้ว และเตรียมกระสอบทรายสำรองไว้ 4 ล้านใบ รวมทั้งให้สถานีสูบน้ำ 157 แห่งและประตูระบายน้ำอีก 214 แห่ง เตรียมพร้อมรับมือน้ำที่จะเพิ่มขึ้น
ขณะ ที่จุดอ่อนน้ำท่วมในพื้นที่ชั้นในของกทม. เช่น รัชดาภิเษก ลาดพร้าว บางนา ศรีนครินทร์นั้น มีหน่วยปฏิบัติการน้ำท่วมเคลื่อนที่เร็วระบายน้ำในช่วงฝนตกหนักเตรียมพร้อม ไว้อยู่แล้ว

พื้นที่เสี่ยงภัยริมแม่น้ำเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อย และคลองมหหาสวัสดิ์รวม 11 เขต 27 ชุมชน 1,273 ครัวเรือน
1. เขตบางซื่อ ได้แก่ ชุมชนพระราม 6 (ฝั่งติดแม่น้ำ) และชุมชนปากคลองบางเขนใหญ่
2. เขตดุสิต ได้แก่ ชุมชนเขียวไข่กา ชุมชนราชผาทับทับทิมร่วมใจ (เชิงสะพานกรุงธน) ชุมชนซอยสีคาม (ซอยสามเสน 13) และชุมชนวัดเทวราชกุญชร (ถนนศรีอยุธยา)
3. เขตพระนคร ได้แก่ ชุมชนท่าวัง ชุมชนท่าช้าง และชุมชนท่าเตียน
4. เขตสัมพันธวงศ์ ได้แก่ ชุมชนวัดปทุมคงคา (ท่าน้ำสวัสดิ์) และชุมชนตลาดน้อย
5. เขตบางคอแหลม ได้แก่ ชุมชนวัดบางโคล่นอกชุมชนหน้าวัดอินทร์บรรจง ชุมชนซอยมาตานุสรณ์และชุมชนหลังโรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์
6. เขตยานนาวา ได้แก่ ชุมชนโรงสี (ถนนพระราม 3)
7. เขตคลองเตย ได้แก่ ชุมชนสวนไทรริมคลอง พระโขนง
8. เขตบางพลัด ได้แก่ ชุมชนวัดฉัตรแก้ว
9. เขตบางกอกน้อย ได้แก่ ชุมชนสันติชนสงเคราะห์ ชุมชนปากคลองน้ำตาล-คลองพิณพาทย์ ชุมชนครอกวังหลัง และชุมชนดุสิต-นิมิตรใหม่
10. เขตธนบุรี ได้แก่ ชุมชนปากคลองบางกอกใหญ่
11. เขตคลองสาน ได้แก่ ชุมชนเจริญนครซอย
ข้อมูลจาก mthainews


เพิ่มเติมข้อมูลสำหรับการตามติดข่าวสารเรื่องน้ำท่วม
-สถิติน้ำท่วมในประเทศไทย 
-ศูนย์ข้อมูลช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม
-ข้อมูลบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม





0 comments:

Post a Comment